Tin tức

8 cách thói quen của người tiêu dùng ASEAN được đình hình vào năm 2030

Trong thập kỷ tới, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với thị trường tiêu dùng trị giá khoảng 4 nghìn tỷ USD. Những biến đổi trong khu vực sẽ cung cấp các cơ hội tăng trưởng phong phú, mặc dù mỗi thị trường thành viên sẽ phát triển ở mức độ khác nhau.

Đặc biệt, COVID-19 đang thay đổi hành vi mua sắm, tạo ra áp lực để đẩy nhanh tiến độ kỹ thuật số hóa trong tương lai. Trong khi đó, dịch bệnh này cũng một lần nữa nhắc lại bài toán về cân bằng giữa tăng trưởng và sự bền.

Trong khi COVID-19 sẽ gây ra tác động kinh tế đáng kể với GDP vào năm 2020 và có khả năng sẽ lan rộng đến năm 2021, về cơ bản các nước thành viên SEAN sẽ sớm quay trở lại đà tăng trưởng, bởi các nền kinh tế vẫn còn nhiều dư địa.

Đa số các CEO của ASEAN được Bain khảo sát vào tháng 4 dự đoán rằng các hạn chế liên quan đến COVID sẽ kéo dài đến hết quý 3 và quý 4 năm 2020, nhưng sẽ phục hồi kinh tế vào giữa năm 2021.

Đại dịch đã gây ra những thay đổi đáng chú ý trong hành vi của người tiêu dùng. Một số thay đổi đó mang lại sự biến động ngắn hạn trong khi tạo ra những thay đổi trong mối quan hệ của người tiêu dùng và mô hình chi tiêu trong dài hạn. Nhìn chung, sẽ có 8 xu hướng lớn trong thói quen tiêu dùng tại ASEAN trong thời gian tới như sau:

- Chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng gấp đôi, do sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu ASEAN. Trong khi suy thoái kinh tế được kích hoạt bởi COVID-19 sẽ làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và giảm chi tiêu chung trong năm, hành vi này sẽ tự điều chỉnh khi các nền kinh tế chuyển sang phục hồi. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính tăng trưởng GDP hàng năm của Đông Nam Á sẽ giảm xuống 1% vào năm 2020 và tăng trở lại 5% vào năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2030, 70% dân số ASEAN sẽ thuộc tầng lớp trung lưu. Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu giúp tăng đôi mức tiêu thụ hàng hóa trong khu vực.

- Người dân có xu hướng mua sắm những hàng hóa tiện dụng và bảo vệ cho sức khỏe của họ. Hành vi tiêu dùng đã thay đổi đáng kể khi nhiều khu vực bị cách ly, hoặc phong tỏa để tránh dịch. Các hạng mục phòng chống thiên tai và các nhu yếu phẩm hàng ngày tăng đột biến, trong khi chi tiêu xa xỉ và không thiết yếu đã trải qua một đợt giảm với khả năng phục hồi chậm. Hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi sẽ vẫn có nhu cầu cao ngay  cả sau khi kết thúc đại dịch.

Trong thập kỷ tới, nhiều người tiêu dùng mới của ASEAN sẽ mua sản phẩm xa xỉ đầu tiên của họ và sẵn sàng trả giá cao vì các mục tiêu như: sự thuận tiện, hạnh phúc và cá nhân hóa. Đồng thời, hơn 60% người tiêu dùng có thu nhập cao vẫn có xu hướng lựa chọn hàng hóa xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Bain khảo sát vào năm 2019 vẫn xếp giá là một tiêu chí hàng đầu khi mua hàng.

Sức cạnh tranh của địa phương và khu vực sẽ thắng thế. Toàn bộ 80% người tiêu dùng Indonesia thích các nhãn hiệu địa phương hơn các nhãn hiệu toàn cầu, đặc biệt là trong các loại thực phẩm. Xu hướng sẽ tiếp tục, ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng, khi cộng đồng tìm đến #SupportLocal. Trong thời gian diễn ra  COVID-19, các tập đoàn thực phẩm và đồ uống địa phương cũng có lợi thế, vì người tiêu dùng có xu hướng thích các thương hiệu lớn, đáng tin cậy - họ tìm kiếm giá thấp hơn, sẵn có và bảo mật, và thích các thương hiệu cung cấp tầm nhìn cho nhà máy.

Các thương hiệu của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn các thương hiệu phương Tây. Những thương hiệu này đang chiếm thị phần đáng kể - từ 57% ở Philippines đến 74% ở Indonesia vào năm 2019 - trong các danh mục như làm đẹp, thời trang và điện thoại thông minh, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Đại dịch Covid-19 có khả năng đẩy nhanh sự thay đổi, đặc biệt là trong các danh mục và nhóm người tiêu dùng trước đây ít sử dụng thương mại điện tử. Ví dụ, COVID-19 đã khiến người tiêu dùng lớn tuổi lần đầu tiên thực hiện giao dịch mua hàng tạp hóa trực tuyến và nhiều người trong số đó đã nhận ra sự tiện lợi của dịch vụ mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nhà. Đây là bước đầu tiên để thay đổi tùy chọn kênh mua hàng.

Nhìn chung, thương mại điện tử có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số, chiếm khoảng 13% doanh số bán lẻ ở ASEAN vào năm 2030, gần với tỷ lệ tại Hoa Kỳ ngày nay, theo nghiên cứu từ cả Bain và Forrester. Mặc dù giãn cách xã hội đã gây thiệt hại cho các kênh ngoại tuyến, các cửa hàng tiện lợi và thương mại truyền thống sẽ vẫn tìm thấy sự liên quan trong xu hướng này, để cung cấp các dịch vụ ngoài bán lẻ như dịch vụ tài chính kỹ thuật số hoặc giao hàng tận nơi cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, hiện tại, một số nhà bán lẻ nhỏ hoạt động bằng tín dụng và dựa vào lưu lượng truy cập chân sẽ hết tiền và không có khả năng phục hồi nếu họ không nhận được hỗ trợ.

Thuận tiện trong tiêu dùng sẽ là một trong yếu tố tiên quyết trong xu hướng  mới. Một phần ba số người người tiêu dùng thành thị ở ASEAN xếp hạng sự tiện lợi là một trong ba tiêu chí hàng đầu của họ để mua hàng, theo khảo sát của Bain. Ngoài ra, hai phần ba số người tiêu dùng sẵn sàng từ bỏ quyền riêng tư để có được sự thuận tiện. Những phát hiện này cho thấy rằng có rất nhiều cơ hội để các siêu ứng dụng của Cameron và FinTech sắp xếp hợp lý trên các ngành dọc như mua sắm và giao đồ ăn.

Tính bền vững sẽ là một xu hướng quan trọng khác và không thể bị đánh đổi. 80% người tiêu dùng ASEAN trong một nghiên cứu về người tiêu dùng ngoại tuyến của Bain cho biết họ coi trọng tính bền vững và đã thay đổi lối sống của họ để thân thiện với môi trường hơn. Trong ngắn hạn, khi dịch bệnh đang khiến nhiều hoạt động kinh tế trở nên khó khăn, thậm chí kiệt quệ, có thể các chính phủ và doanh nghiệp sẽ đặt các mục tiêu bền vững ở phía sau khi họ tập trung vào việc khởi động nền kinh tế. Tuy nhiên, xét trong dài hạn, đây chắc chắn là một xu hướng không thể đánh đổi Ví dụ, telework đang cho các tổ chức thấy rằng họ có thể giảm đi lại, cho phép nhân viên linh hoạt hơn và giảm ô nhiễm không khí vì ASEAN trong lành hơn vào năm 2030.

Tóm lại, ASEAN đã sẵn sàng để trở thành một thị trường với nhiều cơ hội tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi bốn động lực chính:

- Xu hướng nhân khẩu;

- Mức thu nhập tăng;

- Chuyển dịch địa chính trị làm tăng đầu tư nước ngoài;

- Và tiến bộ kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới.

Để đạt được tầm nhìn này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện được hỗ trợ bởi một môi trường chính sách thuận lợi.

Khu vực tư nhân sẽ được yêu cầu ưu tiên các mối quan hệ của người tiêu dùng với sự phát triển bền vững.

Về phần mình, khu vực công sẽ cần tạo ra các cải cách thương mại và thân thiện với nhà đầu tư, đầu tư cho hội nhập kinh tế xã hội thông qua phát triển tài năng và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho một tương lai bền vững và kết nối.

Những quan hệ đối tác công-tư này rất quan trọng để phát huy toàn bộ tiềm năng của ASEAN và tạo dựng tương lai của khu vực là một trong ba thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất trên thế giới.

VITIC biên dịch từ https://www.weforum.org/agenda/2020/06/8-ways-asean-consumer-habits-will-change-by-2030-shaped-by-covid19-tech-and-more/

CÔNG TY TNHH ĐA PHƯƠNG THỨC NAM MEKONG

Địa chỉ: Số 1A, đường D3, Khu phố Bình Dương, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tel: (+84) 251 3833 860 – Fax: (+84) 251 3833 396 – MST: 3702098337
Tài khoản Vietcombank : 0481000750770
Email: info@southmekong.vn – sales@southmekong.vn
Website: www.southmekong.vn

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI