Tin tức

Việt Nam - Đối tác thương mại năng động của cảng Hamburg trong tương lai

Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020.

Thương mại giữa Cảng Hamburg và Việt Nam, vốn đã tăng trong những năm gần đây, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ hiệp định này.

Mặc dù dịch Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến thương mại giữa Đức và Việt Nam trong năm 2020, nhưng Cảng Hamburg đã chứng kiến sự tăng trưởng rất tích cực trong vận tải biển với Việt Nam trong thời gian qua và dự báo sẽ sớm phục hồi sau đại dịch.

 Năm 2019 đã ghi nhận kỷ lục mới là 106.000 container tiêu chuẩn (TEU) được vận chuyển giữa cảng Hamburg và Việt Nam, tăng 15% so với năm 2018, nhờ các kết nối trực tiếp mà các hãng tàu thiết lập cho tuyến hàng hải này.

H1 seaborne cargo throughput reflected stabilization for the Port ...

Hình: Cảng Hamburg (Đức) vào buổi tối. Nguồn: Breakbull.news 

Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã được Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào nửa đầu năm 2020 hứa hẹn sẽ tạo ra những động lực thị trường mới giúp tăng sản lượng vận chuyển giữa các thị trường này. Các rào cản thuế quan sẽ được dỡ bỏ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với việc giao hàng từ Châu Âu, trong đó 99% thuế hải quan sẽ được giảm trong vòng mười năm. Ngược lại, EU sẽ giảm thuế quan đối với 84% sản phẩm của Việt Nam xuống 0% khi hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Sau bảy năm 99% thuế quan được dỡ bỏ.

Là một nền kinh tế có độ mở ngày càng tăng, Việt Nam đang cố gắng định vị mình là một địa điểm sản xuất hấp dẫn ở Đông Nam Á, nhất là khi nhiều các công ty đa quốc gia đang chuyển địa điểm sản xuất ở châu Á do chi phí tăng. Việt Nam có kế hoạch đầu tư 3,8 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng cảng biển của đất nước để tăng hiệu quả các luồng vận chuyển hàng hải.

Năm tuyến theo lịch trình kết nối Cảng Hamburg với Việt Nam, với các cảng ở cả miền Bắc và miền Nam của đất nước được đánh giá là có nhiều triển vọng tăng trưởng. Ngoài ra còn có hai dịch vụ container, ba dịch vụ đa năng được khai thác. Nhóm thứ hai đặc biệt thích hợp cho hàng dự án và hàng thông thường. Các tàu đa năng được sử dụng cho các dịch vụ này có tải trọng từ 15.000 đến 30.000 tấn và được trang bị các cần trục trên tàu có thể nâng lên đến 700 tấn ở chế độ kết hợp và thậm chí nhiều hơn trong các trường hợp riêng lẻ.

Các dịch vụ container được khai thác bằng tàu có sức chứa 14.000 TEU, trên các bến container ở khu vực lân cận trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hàng hóa có thể được tập kết từ các địa điểm khác và đưa vào luồng chính bằng cách chuyển tải.

Lịch trình của các dịch vụ đa năng bao gồm cả các cảng xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng gần thủ đô Hà Nội.

Thời gian vận chuyển giữa Hamburg và Việt Nam từ 28 đến 35 ngày tùy thuộc vào cảng, hướng lưu thông và vòng quay.

Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Hamburg chủ yếu là máy móc thiết bị, bao gồm các sản phẩm điện tử và đồ gia dụng sau đó là các sản phẩm hóa chất, kim loại và sản phẩm gỗ. Ngược lại, các mặt hàng chính rời cảng Hamburg đến Việt Nam là các sản phẩm hóa chất, giấy và bìa cứng cũng như thực phẩm và đồ uống.

Nguồn: Cảng Hamburg
VITIC biên dịch từ https://www.eurologport.eu/vietnam-dynamic-trading-partner-for-the-port-of-hamburg/ 

CÔNG TY TNHH ĐA PHƯƠNG THỨC NAM MEKONG

Địa chỉ: Số 1A, đường D3, Khu phố Bình Dương, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tel: (+84) 251 3833 860 – Fax: (+84) 251 3833 396 – MST: 3702098337
Tài khoản Vietcombank : 0481000750770
Email: info@southmekong.vn – sales@southmekong.vn
Website: www.southmekong.vn

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI